Ngành bảo trì máy bay ở Việt Nam đang dần khẳng định vị thế quan trọng trong hệ thống hàng không hiện đại. Với nhu cầu phát triển mạnh của ngành hàng không, bảo trì máy bay đang trở thành hướng đi đầy tiềm năng cho những ai yêu thích kỹ thuật và công nghệ cao. Cùng Tsqkq.vn tìm hiểu cụ thể về ngành học này ngay dưới đây nhé.
Bảo trì máy bay (Aircraft Maintenance) là quá trình kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế các bộ phận của máy bay để đảm bảo chúng luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất, tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
Một chiếc máy bay có thể được xem như một “cỗ máy khổng lồ” với hàng triệu chi tiết cơ khí, điện tử, cảm biến và hệ thống tự động. Vì thế công tác bảo trì không chỉ dừng lại ở việc lau chùi hay thay dầu mà còn bao gồm kiểm tra định kỳ, phân tích lỗi, bảo dưỡng phòng ngừa và sửa chữa khi phát hiện hư hỏng.
Tùy theo quy định của nhà sản xuất và cơ quan hàng không, việc bảo trì máy bay được chia thành nhiều cấp độ:
Không có bảo trì sẽ không có an toàn bay, một lỗi nhỏ trên hệ thống điện, nhiên liệu hoặc cảm biến có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, bộ phận bảo trì được ví như “người gác cổng an toàn” cho mọi chuyến bay.
Vai trò của ngành bảo trì thể hiện ở 3 khía cạnh lớn:
Tại Việt Nam, các hãng bay lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines đều có trung tâm kỹ thuật riêng hoặc hợp tác với các đơn vị MRO để thực hiện công tác bảo dưỡng chuyên sâu.
Khi nhắc đến kỹ thuật viên bảo trì, nhiều người hình dung họ chỉ sửa chữa máy móc. Thực tế, công việc này bao gồm cả kiểm tra, phân tích và dự đoán lỗi kỹ thuật.
Công việc hàng ngày của họ gồm:
Một kỹ thuật viên giỏi không chỉ biết vận hành máy móc mà còn phải có kiến thức chuyên sâu về cơ khí, điện – điện tử, công nghệ thông tin và hệ thống tự động hóa. Ngoài ra họ cần đọc hiểu tài liệu tiếng Anh kỹ thuật, vì hầu hết quy trình và hướng dẫn đều theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngành hàng không Việt Nam đang phát triển nhanh đồng nghĩa với việc nhu cầu nhân lực bảo trì máy bay cũng tăng mạnh.
Xem thêm:
Hiện nay, các hãng hàng không, trung tâm MRO và sân bay lớn đều thiếu hụt kỹ sư, kỹ thuật viên bảo dưỡng có trình độ. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như:
Về thu nhập kỹ thuật viên mới ra trường có mức lương khoảng 15–20 triệu đồng/tháng, sau 3–5 năm kinh nghiệm có thể đạt 30–50 triệu đồng/tháng, đặc biệt nếu có chứng chỉ quốc tế mức thu nhập có thể cao hơn nhiều lần.
Ngành bảo trì máy bay ở Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò không thể thiếu trong hệ thống hàng không quốc gia. Đây là nghề đòi hỏi trí tuệ, sự tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm tuyệt đối, nhưng đổi lại là cơ hội nghề nghiệp vững chắc, thu nhập ổn định và cơ hội phát triển quốc tế rộng mở. Nếu bạn yêu thích công nghệ, muốn làm việc trong môi trường năng động và góp phần đảm bảo an toàn cho những chuyến bay, thì ngành bảo trì máy bay chính là lựa chọn đầy triển vọng cho tương lai.
Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ vì…
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ ngành kỹ thuật hàng không không chỉ…
Ngành Kỹ thuật hàng là ngành hấp dẫn, mở ra cơ hội nghề nghiệp trong…
Trong lĩnh vực hàng không hai ngành nghề thường được nhắc đến nhiều nhất chính…
Tất cả các chuyến bay trên bầu trời đều được quản lý, giám sát và…
Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam phát triển mạnh thì công nghệ bảo…