Các yếu tố quyết định đời sống âm nhạc của giới trẻ

Từ xưa đến nay, âm nhạc luôn là một món ăn tinh thần không thể thiếu với mỗi người. Mỗi thế hệ, mỗi lứa tuổi đều có những gu âm nhạc khác nhau. Vậy với giới trẻ ngày nay, điều gì tác động đến khiếu thưởng thức âm nhạc của họ?

  • Phương tiện truyền thông đại chúng

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thì ngày nay các phương tiện truyền thông đại chúng đã trở thành công cụ truyền tải âm nhạc tốt nhất. Các xu hướng giải trí, âm nhạc mới nhất, các bài hát hay nhất… đều được truyền tải ngay lập tức đến với giới trẻ. Thông qua internet, TV, radio… họ có thể nghe bất cứ bài hát nào, thể loại âm nhạc nào, hoặc có thể tự sáng tác những bài hát độc đáo của riêng mình và truyền tải đến mọi người. Các xu hướng âm nhạc mới dễ dàng lan nhanh trong giới trẻ nhờ truyền thông. Nhạc dân tộc, truyền thống cũng được giới trẻ quan tâm hơn nhờ phương tiện truyền thông.

  • Nhạc sĩ

Nhiều nhạc sĩ hiện nay đang chạy theo thị hiếu của khán giả, sáng tác những ca khúc thị trường. Điều này dẫn đến xuất hiện nhiều ca khúc “thảm họa”, ca từ nhảm nhí, giai điệu nhàm chán, ý tưởng nghèo nàn… Nhưng nói đi cũng phải nói lại, cũng có nhiều bản hit được đầu tư và chăm chút cẩn thận, kỹ lưỡng, gây tiếng vang lớn với cộng đồng người trẻ Việt. Nhiều ca khúc với đầy đủ các mức chất lượng khiến giới trẻ có nhiều xu hướng âm nhạc hơn.

Kết quả hình ảnh cho “Thảm họa” Như Cái Lò của nhạc sĩ Khắc Hưng

“Thảm họa” Như Cái Lò của nhạc sĩ Khắc Hưng

  • Quản lý thị trường

Chính sự buông lỏng đối với cơ chế kiểm soát thị trường âm nhạc đã khiến cho nhiều ca khúc “thảm họa” ra đời và đến được tai các khán thính giả. Bạn Nguyễn Văn Sơn, sinh viên Cao đẳng Dược Nha Trang chia sẻ: “Mình lên mạng là thấy nhan nhản các bài nhạc chế, nhạc parody, rồi các bài hát vớ vẩn, linh tinh, kém chất lượng… Các ca khúc như thế cũng có lượt xem và nghe tương đối khủng. Mình không hiểu tại sao những ca khúc như thế cũng có thể sáng tác ra và hát được…”. Giới trẻ đang được tiếp cận một thị trường âm nhạc lớn mà không hề có sự chọn lọc.

Có lẽ các cơ quan quản lý âm nhạc nên có những quy tắc cũng như quá trình kiểm định các sản phẩm âm nhạc trước khi đưa ra thị trường. Âm nhạc giờ cũng là một ngành thương mại, cũng cần có luật riêng. Giới trẻ cũng nên có trách nhiệm hơn với những gì mình nghe, mình xem, ủng hộ những bài hát lành mạnh và bài trừ nhạc xấu.

  • Tuyên truyền, giáo dục

Thường đời sống âm nhạc của giới trẻ vẫn bị bỏ mặc, không quan tâm sát sao đến. Để tránh cho giới trẻ không tiếp cận với âm nhạc không lành mạnh, nghe nhạc có chọn lọc, cần có các biện pháp tuyên truyền, giáo dục mạnh mẽ hơn từ phía nhà trường cũng như gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, đưa âm nhạc truyền thống như chèo, hát xẩm, quan họ… đến gần hơn với giới trẻ để vừa bảo tồn các nét đẹp văn hóa, vừa giúp giới trẻ nâng cao nhận thức về quê hương, đất nước.

Hình ảnh có liên quan

Cần đưa âm nhạc truyền thống đến lớp trẻ

  • Nhận thức

Thực ra đời sống âm nhạc của giới trẻ như thế nào chủ yếu là do nhận thức của họ về âm nhạc ra sao. Có người thích, có người ghét, có người “cuồng”, có người thờ ơ… Các hiện tượng như “cuồng K-pop” dễ thấy là do nhận thức của giới trẻ chưa đủ để biết rằng liệu nó có phù hợp với bản thân hay không.

Trong nền âm nhạc “hỗn độn” hiện nay, giới trẻ cần nhận thức đúng và lựa chọn cho bản thân một dòng nhạc lành mạnh và phù hợp. Thêm vào đó, cần quan tâm hơn đến âm nhạc truyền thống nước nhà.

5/5 - (1 bình chọn)

About The Author

Giải trí