Giải Đáp: Ngành Digital Marketing Học Những Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Trong Tương Lai

Giải Đáp: Ngành Digital Marketing Học Những Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Trong Tương Lai

Marketing đang là một trong những ngành nghề hot hiện nay, đặc biệt chính là Digital Marketing. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp ngành Digital Marketing học những gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai ra sao. Mời các bạn đọc cùng theo dõi!

Ngành Digital Marketing là gì?

nganh-digital-marketing
Ngành Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là tất cả những kênh, phương thức tiếp thị được sử dụng để quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, công ty trên các phương tiện Internet, thiết bị điện tử tới với khách hàng.

Digital Marketing khác biệt so với hình thức tiếp thị truyền thống ở phương tiện thực hiện. Digital Marketing sẽ tập trung chủ yếu vào các phương tiện truyền thông kỹ thuật số thay vì đa dạng nhiều kênh như tiếp thị truyền thống. Các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng như: Email, Website, Facebook. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Digital Marketing được chia thành 2 nhóm hình thức chính là tiếp thị trực tuyến và tiếp thị ngoại tuyến. Digital marketing có 3 đặc điểm: sử dụng phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác được với khách hàng.

Đọc thêm: ngành an toàn thông tin là gì

Ngành Digital Marketing học những gì?

Chương trình học của Digital Marketing chủ yếu hướng bạn đến với các kỹ năng và công cụ nhằm thực hiện các chiến dịch quảng bá trên nền tảng truyền thông xã hội. Trọng tâm chuyên ngành sẽ cung cấp các kiến thức nền tảng về kinh doanh như:

  • Những nguyên tắc cơ bản về Kinh tế.
  • Thông tin tài chính cho việc ra quyết định.
  • Giới thiệu về Quản trị.

Sinh viên được tiếp cận các kiến thức Digital Marketing để vận dụng vào hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả bằng việc xây dựng thương hiệu thông qua nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội (Youtube, Facebook, Instagram, Twitter…); quảng cáo, truyền thông qua các thiết bị di động, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và phân tích dữ liệu trực tuyến.

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được đào tạo về những kiến thức và kĩ năng chuyên môn:

  • Xây dựng chiến lược Digital Marketing.
  • Định vị khách hàng mục tiêu.
  • Xây dựng thương hiệu.
  • Phân tích dữ liệu.
  • Tư duy thiết kế.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital Marketing

nganh-digital-marketing
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Digital Marketing

Công việc của người theo nghề Digital Marketing là làm marketing (bao gồm việc dựng kịch bản marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả marketing) trong môi trường số là chủ yếu.

Digital Marketing rất rộng lớn nên kéo theo đó là rất nhiều các vị trí chuyên ngành như:

  • Content (Sáng tạo nội dung)

Đây là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo ra nội dung hữu ích cho khách hàng mục tiêu, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu uy tín cho doanh nghiệp.

Những công việc của content marketing có thể kể đến như quản lý nội dung mạng xã hội, content writing, copy writer, biên tập, biên kịch, viết bài SEO (search engine optimization),…

  • SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Khi tìm kiếm thông tin về một sản phẩm, phần lớn chúng ta sẽ tra cứu thông tin trên các công cụ tìm kiếm (search engine) như Google, Cốc Cốc,…  Và SEO chính là sự kết hợp của nội dung và công cụ Digital Marketing để đưa website/sản phẩm của bạn lên trên top đầu tìm kiếm.

SEO liên quan đến những công việc như sáng tạo content hữu ích, phát triển nội dung social, sử dụng công cụ, tối ưu website,…

  • Social Media (truyền thông mạng xã hội)

Tiếp thị truyền thông xã hội là việc sử dụng các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn hay Zalo để quảng bá về sản phẩm hay dịch vụ.

  • Email marketing (tiếp thị qua Email)

Email marketing cũng là một phần không thể không kể đến trong các lĩnh vực của Digital Marketing. Email marketing thường được coi là một kênh bổ trợ các hoạt động truyền thông khác của doanh nghiệp/sản phẩm.

Email marketing liên quan đến những công việc như sáng tạo nội dung, thiết kế, nghiên cứu đối tượng khách hàng, đo lường hiệu quả,…

  • Creative/ Design media (sáng tạo hình ảnh, video),….

Đề xuất và hiện thực hóa các ý tưởng, thông điệp quảng cáo dựa trên những yêu cầu, mong muốn của khách hàng.

Như vậy, trong thời kỳ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Digital Marketing được săn đón hơn bao giờ hết. Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau tốt nghiệp rất đa dạng.

Xem thêm: ngành Báo chí truyền thông

Thu nhập của ngành Digital Marketing

Thu nhập của Digital Marketing sẽ phụ thuộc vào lương cứng và kết quả công việc hoàn thành (KPI). Mức thu nhập chung của nghề Digital Marketing được đánh giá là khá hấp dẫn.

Khi mới ra trường:

  • Làm part time thì mức lương sẽ khoảng 1,5 triệu – 2 triệu/ tháng.
  • Làm full time và trong thời gian thử việc thì bạn sẽ nhận khoản lương cứng, tương đương với 5 triệu – 6 triệu/ tháng. Sau thời gian thử việc lương khởi điểm mới ra trường sẽ vào khoảng 7 – 12 triệu/ tháng.

Đối với cấp bậc quản lý, sau nhiều năm cống hiến làm việc, mức lương có thể lên đến 20.000.000 – 30.000.000 triệu đồng.

Những tố chất cần có của sinh viên ngành Digital Marketing

Với ngành Digital Marketing thì bất cứ ai có kiến thức về nghề Marketing đều có thể thử sức và phát triển trong lĩnh vực này.

Dưới đây là 6 tố chất đòi hỏi ở một Digital Marketing chuyên nghiệp:

  • Năng động, nhiệt tình.
  • Nhạy bén với thị trường.
  • Khả năng giao tiếp.
  • Tư duy sáng tạo.
  • Ham học hỏi.
  • Khả năng làm việc nhóm.

Trên đây là những thông tin xoay quanh về ngành Digital Marketing – thị trường hiện tại và trong tương lai đang cần nguồn nhân lực dồi dào. Mong rằng qua bài viết các bạn sẽ tìm được con đường phù hợp cho mình. Chúc các bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

About The Author

Định hướng nghề nghiệp